BỊ CỌP RƯỢT

31/03/2012 09:20

 

Một người đi đường bị cọp rượt chạy gần trối chết.

Chạy cùng đường, anh ta bèn nhảy đại xuống một cái hố sâu... May sao vớ được một sợi dây leo, và đeo lủng lẳng giữa không không.

Nhìn lên miệng hố lại thấy một con hổ đói khác đang há miệng chờ mồi. Dòm ở đầu sợi dây, hai con chuột, một đem một trắng đang gậm mòn đầu giây... Nhìn trước mặt: một trái dâu rừng chín mọng...

Anh ta bèn tay nắm sợi dây, một tay với hái trái dâu... An ngon lành. Dâu ngọt lịm làm sao!

Cái dáng tức cười trong câu chuyện trên đây, là đang bị nguy hiểm bao vây, vậy mà chỉ vì một trái dâu chín mọng làm cho anh chàng quên mọi khốn khổ bao quanh. Còn có gì ngu bằng !

Nhưng xét kỹ, trước những tai họa đang bao quanh đe dọa mạng sống anh ta nào có cái tai họa nào do mình tạo ra đâu ? Cọp đang đứng trước mé hố chực vồ, làm sao ngăn chận được ! Hai con chuột, một đen, một trắng, tượng trưng cho thời gian âm dương nhật nguyệt gậm lần chuỗi ngày còn sống sót của chúng ta, cũng không sao ngăn chặn được.

Như vậy chỉ chăm chăm lo nghĩ nơm nớp sợ sệt... những gì ngoài ý muốn và quyền hạn của ta thì quả đáng thương hại không biết chừng nào ! Sao không biết thụ hưởng cái phần hạnh phúc nho nhỏ mà cuộc đời đưa đến cho ta, vì chính những cái hạnh phúc nho nhỏ và không đâu ấy giúp cho ta yêu đời ngay trong những phút tuyệt vọng nhất đời người. Oscar Wilde có viết: Đời chỉ là khoảnh khắc, một khoảng khắc đầy gian nguy gồm những phút giây khoái trá: “La vie est simplement un mauvais quart d‘heure composé d‘instantsexquis”. Có nhà văn lại khuyên ta: nếu có cơ hội để cười, để khỏi phải khóc. Ta cũng có thể nói như La Rochefoucauld rằng: Cũng là hạnh phúc, khi ta biết rõ đến mức độ nào ta phải khốn khổ: “C’est une espèce de bonheur, de connaitre jusqu’à quel point ô nhiễm doit être malheureux. Có cái hạnh phúc nào mà không nằm trên đau khổ, hay một viễn tượng của đau khổ. Chết, đâu có đáng sợ. Sợ chết mới đáng sợ

ST.PHƯƠNG VY