ÓC HẸP HÒI

31/03/2012 09:17

 

Trang Tử nói: “có người bệnh cùi kia nửa đêm sinh được một đứa con. Bèn lật đật kiếm lửa để xem. Chỉ nơm nớp lo sợ nó không giống mình”.

Ong lại nói: “Đồng với ta, cho ta là phải, không đồng với ta, ta cho là quấy ! Oi ! lẽ thị phi của con người chỉ có thế thôi ư !

Oc hẹp hòi và bè đảng của con người quả đáng sợ. Nó là một tai họa của loài người và hiện đang lăm le đưa loài người chúng ta đến chỗ diệt vong bằng những thứ chiến tranh ý thức hệ.

“Họ Tử Xa có con lợn nái sắc đen huyền, đẻ một lứa ba con: hai con đen huyền, một con loang lổ. Lợn  nái nuôi hai con giống mình rất chăm chỉ cẩn thận, hơi một tý cũng lo sợ . Còn con lợn loang lổ khác mình, thì ghét bỏ, sau cắn chết, xé cả gan ruột nát nhừ mới thôi”.

Tình sử Trung Hoa cũng có câu chuyện:

Có một càng si tình, yêu một ý trung nhân một mắt. Ra đường anh ta nhìn đàn bà chung quanh, hết sức bất mãn tại sao họ lại có dư một con mắt.

Phải chăng câu nói trào lộng sau đây của Văn hào Voltare rất là ý nhị: “Đẹp là gì ? Là con cóc cái đối với con cóc đực của nó”.

Maurice Maeterlinck: “Trong nhà thương điên, dưới con mắt của những người điên, kẻ điên nhất phải chăng là ông giám đốc bệnh viện”.

Oi ! cái vui thích của người ngu, người trí lấy làm bực mình; nhưng cái vui thích của người trí, kẻ ngu cũng hết sức bực mình vậy.

Voltaire đã độc ác nói lên một chân lý quá đau lòng: “Phần đông con người giống như những đoàn chó tru, khi nghe đàng xa các con chó khác tru !”

Héraclite tế nhị hơn nói: “Tại sao chó sủa ? Chúng sủa những người lạ mặt”.

Thánh Kinh: “Chó sủa mặc chó, người đi đường cứ đi”.

Học giỏi cách mấy nếu lý lịch là con sĩ quan chế độ cũ, là công giáo thì đừng mong thi vào đại học !

Tôn giáo cũng vậy. Tài đức mấy nếu là gốc Bắc Kỳ không bao giờ được coi một xứ đạo lớn ở miền Nam.

ST.PHƯƠNG VY